เทคนิคการให้บริการ

การดำเนินธุรกิจร้านเสริมสวย
เทคนิคการให้บริการ      สิ่งที่ควรมีอยู่ในหัวใจของผู้บริการ
1.มีความรักในวิชาชีพ เราต้องมีความรู้เรื่องเส้นผมก่อน ลูกค้าที่จะเดินเข้ามาอย่าให้เข้ารู้สึกถึงประโยชน์ที่เราจะได้รับ
2.การทำงานอย่างเสมอต้นเสมอปลาย เริ่มตั้งแต่การรับลูกค้าจะต้องทำจนจบการทำงาน
3.ศึกษาและฝึกฝนเทคนิคการทำงานอย่างต่อเนื่อง ให้พร้อมจะก้าวต่อไปตามเทคโนโลยี เอามาเพิ่มพลังในการทำงานให้กับช่างผม ทำให้ลูกค้าเกิดความศรัทธา
4.ต้องเข้าใจปัญหาของผู้เข้ารับบริการ ช่างผมต้องเข้าใจในเรื่องการให้บริการต่างๆ เช่น การอบไอน้ำ เพื่ออะไร และราคาทำไมแตกต่าง  อบไอน้ำธรรมดา จะอยู่แค่อายุการใช้งานแค่ระดับชะล้างของแชมพูอบไอน้ำจะเข้าไปข้างใน ต้องทำโดยผ่านความร้อน ตัวที่ 1 เปิดเกล็ดผม ตัวที่ 2 ซึมลงเข้าไปทำปฏิกิริยา เราต้องสามารถบอกความแตกต่างของการให้บริการให้ลูกค้าเข้าใจได้
5.แนะนำผลิตภัณฑ์ให้เหมาะกับสภาพเส้นผม
6.คุยในภาพรวมเป็นอย่างไร เพื่อหาอุปนิสัยและบุคลิกภาพของลูกค้า รวมถึงชีวิตประจำวันของลูกค้าเป็นอย่างไร เราก็จะไปวิเคราะห์เพื่อนำไปใช้ผลิตภัณฑ์เราสามารถอธิบายเหตุและผลของการทำงาน ให้ได้อย่างชัดเจน ลูกค้าจะเกิดความเชื่อมั่นและภูมิใจในการทำงานครั้งนี้
7.เรื่องการบริหารเวลา สามารถบอกกับลูกค้าได้เลยว่าเราจะทำงานมีขั้นตอนการทำงานใช้เวลาประมาณไหน ทำให้ลูกค้าสามารถจัดเวลาตัวเองได้ ถ้าไม่ทันก็นัดใหม่ แต่ถ้าเร่งรัดของการทำงานมากโดยเฉพาะเคมีก็จะทำให้สิ่งที่ทำไม่ดีพอ
8.แต่งกายให้เหมาะสม
9.ก้าวรู้ทันข่าวสารของเทคโนโลยีต่างๆ และทันต่อเหตุบ้านการเมืองเรื่องที่ลูกค้าต้อง
วิธีการเลือกพนักงานเพื่อให้ได้พนักงานที่ดี
1.นิสัยดี
2.ฝีมือดี
3.รักอาชีพเสริมสวย
4.ขยัน
คติประจำใจ : เมื่อพนักงานเก่าที่มีคุณสมบัติพร้อมให้เงินเดือนเขามากขึ้น ถ้าคุณไม่ให้ร้านอื่นเขาจะให้เอง
ทำอย่างไรให้พนักงานอยู่กับร้านเรานานที่สุด
-ก่อนจะคุมพนักงานได้ เราต้องเป็นพนักงานมาก่อน (จบมาใหม่ๆอย่าเพิ่งเปิดร้านต้องหาประสบการณ์ 4-5 ปีก่อนรู้ปัญหาจนรู้วิธีการแก้ปัญหา
-ให้ความรู้ตลอด ความรู้คือ อาหารของอาชีพ
-ให้มีผลงานที่ดีที่สุด
-ให้มีความภูมิใจในผลงานของเขาเอง
-ถ้าทำผิด ต้องอบรมตัดเตือนทันที
-ต้องเข้มงวด แต่ในความเข้มงวด ต้องมีความเข้าใจในความรู้สึกของแต่ละคน และความสำคัญของเขา
-เงินเดือนค่าจ้างต้องตามความสามารถ
-ความยุติธรรม
ข้อควรระวัง!!!!!!!!
-ความเสียหน้า ทำให้รู้สึกห่อเหี่ยว
-ความอาย จะทำให้ทำงานไม่ได้
-อย่าอบรมพนักงานด้วยความโมโห รออีกวันหนึ่งตั้งตัวก่อนลดความโกรธ+โมโหแล้วคุยกัน
-อย่าอวดร่ำอวดรวยต่อหน้าพนักงาน
เหตุใดลูกค้าจึงหนีเราไป Why do people leave?
-
5% ย้ายที่อยู่ Moved
-15% ราคา Price
-15% ผลิตภัณฑ์ Product
-65% ประสบการณ์ Experience
เราใช้เวลาแรมเดือนเพื่อให้ได้ลูกค้ามา 1 คน แต่สามารถเสียลูกค้าไปภายในเสี้ยววินาที
ทำอย่างไรให้ลูกค้าอยู่กับร้านเรามากที่สุด
-กฎข้อที่ 1 ลูกค้าย่อมถูกเสมอ (ลูกค้าคือทุกอย่างที่เราใช้)
-กฎข้อที่ 2 ถ้าลูกค้าผิด ให้ย้อนกลับไปดูที่ข้อที่ 1 (อย่าเข้าข้างพนักงานต่อหน้าลูกค้าเด็ดขาด)
-ต้องซื่อสัตย์ ไม่เอาเปรียบ ให้ความสำคัญกับลูกค้า แนะนำสิ่งที่ดีที่สุด้วยความจริงใจ
กฎข้อบังคับเกี่ยวกับความประพฤติและมารยาทในการทำงาน
(หลังจากพนักงานอ่านและรับทราบกฎแล้วต้องเซ็นชื่อรับทราบด้วย)
1.ห้ามพนักงานทุกคนหลังงานเลิกแล้วทำงานพิเศษเสื่อมเสียในร้าน
2.ห้ามเล่นการพนัน ดื่มสุรา
3.ห้ามติดต่อกับลูกค้าโดยตรง
4.ห้ามใส่ร้ายป้ายสีกัน
5.อย่าแสดงกิริยาไม่สมควรกับลูกค้า
6.เมื่อได้รับมอบหมายแล้ว ต้องทำให้ดี เว้นแต่ลูกค้าไม่ต้องการ
7.ห้ามแย่งลูกค้ากัน
8.เรื่องเงินทิปให้รวมกัน อย่าเห็นแก่ทิป
9.วันหยุดต้องแจ้งล่วงหน้า
10.ห้ามรับลูกค้าโดยส่วนตัว นอกเวลา ถ้าท่านใดต้องการพิเศษให้แจ้งที่ร้าน
11.ห้ามพูดถึงร้านในทางติดลบ
12.ทุกคนต้องรับผิดชอบความสะอาดของร้าน
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น