การบริการและสถานที่ให้บริการ
1. ให้บริการที่ดีและเป็นกันเองกับผู้มาใช้บริการ
2. สร้างตราหรือเครื่องหมายเพื่อให้ลูกค้าระลึกถึงและจดจำได้ง่าย
3. สร้างมาตรฐานด้านการให้บริการและอัตราค่าบริการ
สถานที่ให้บริการ
1. ใช้เครื่องมืออุปกรณ์ที่ทันสมัย, สะอาด และอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน
2. เลือกทำเลที่ตั้งให้เหมาะสม สะดวกต่อการติดต่อ เดินทางสะดวก
ด้านการบริหารจัดการ
1. ต้องมีความรู้พื้นฐานในธุรกิจให้บริการของตนเอง และติดตามความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
2. ต้องมีความเป็นผู้นำและพื้นฐานความรู้ด้านการบริหารจัดการ
3. ส่งเสริมและให้โอกาสพนักงานเข้ามามีส่วนร่วมในธุรกิจในลักษณะแบ่งปันผลประโยชน์จากรายได้
4. ให้ความสำคัญกับการสรรหาและฝึกอบรมพัฒนาบุคลากร
5. ให้ผลตอบแทนและสิ่งจูงใจที่เหมาะสมเพื่อให้แรงกระตุ้นในการปฏิบัติงานของพนักงาน
6. ให้พนักงานมีส่วนร่วมในการบริหารหรือเสนอความคิดเห็น มีความรักและภักดีต่อองค์กร
7. ดำเนินการให้ถูกต้องต่อกฎหมายและระเบียบข้อบังคับ
8. จัดทำแผนธุรกิจที่เหมาะสม ทั้งภายในและภายนอกองค์กร
9. ต้องให้ความสำคัญและเวลากับการบริหารอย่างใกล้ชิด
ด้านบัญชีและการเงิน
1. ไม่สร้างภาระค่าใช้จ่ายประจำมากเกินไป
2. มีโครงสร้างเงินลงทุนที่เหมาะสม ไม่ก่อภาระหนี้มากเกินไป
3. บริหารการเงินอย่างเหมาะสมให้ธุรกิจมีสภาพคล่องทางการเงินสูง
4. นำกำไรจากการดำเนินงานเป็นเงินทุนสำรองหรือสำหรับการขยายธุรกิจ
5. แยกบัญชีระหว่างธุรกิจและส่วนตัวเพื่อสามารถควบคุมและวิเคราะห์ผลการดำเนินงานของธุรกิจได้ถูกต้อง
6. ควรจัดทำงบการเงินให้ถูกต้อง
7. นำระบบคอมพิวเตอร์และโปรแกรมสำเร็จรูปทางบัญชีมาช่วยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและลดค่าใช้จ่ายด้านแรงงาน
ความเสี่ยง
การทำธุรกิจเสริมสวย เป็นเรื่องที่ยากมากๆ บทจะหมดตัวหมดแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว เพราะร้านผมบ้านเราเวลานี้มีปัญหาอย่างหนึ่งคือ ใครดังอยากดังด้วย แต่จริงๆแล้วธุรกิจนี้เป็นธุรกิจขายฝีมือ ขายจินตนาการ
(เจ้าของร้านเป็นอย่างไร ลูกค้าเป็นอย่างนั้น) ดังนั้นต้องมองตัวเองเป็นหลักจะเอาแบบร้านอื่นไม่ได้
ลูกค้ามีเยอะไปหมดสไตล์ใครสไตล์มัน อย่างกลัวว่าจะไม่มีลูกค้า เพราะสไตล์ของคนจะเขย่าไปหากันหมด ฉะนั้นต้องมีวัฒนธรรมประจำร้าน อย่าอิจฉาริษยากัน เพราะไม่เข้าใจจุดยืน
การทำธุรกิจเสริมสวย เป็นเรื่องที่ยากมากๆ บทจะหมดตัวหมดแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว เพราะร้านผมบ้านเราเวลานี้มีปัญหาอย่างหนึ่งคือ ใครดังอยากดังด้วย แต่จริงๆแล้วธุรกิจนี้เป็นธุรกิจขายฝีมือ ขายจินตนาการ
(เจ้าของร้านเป็นอย่างไร ลูกค้าเป็นอย่างนั้น) ดังนั้นต้องมองตัวเองเป็นหลักจะเอาแบบร้านอื่นไม่ได้
ลูกค้ามีเยอะไปหมดสไตล์ใครสไตล์มัน อย่างกลัวว่าจะไม่มีลูกค้า เพราะสไตล์ของคนจะเขย่าไปหากันหมด ฉะนั้นต้องมีวัฒนธรรมประจำร้าน อย่าอิจฉาริษยากัน เพราะไม่เข้าใจจุดยืน
ปัจจัยที่ทำให้เกิดความล้มเหลว
1.อุปนิสัย “เบื่อง่าย” ทำให้ไม่มีความคิดมาพัฒนาธุรกิจของตนเอง
2.ไม่มีความจริงใจ ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า ลูกน้อง
3.ใช้อารมณ์ในการทำธุรกิจ
4.ไม่ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม คิดว่าตนเองเก่ง
5.ขาดการจัดการอย่างมีระบบ
-ระบบการเงิน
-ระบบการบริหารงาน (เปิด-ปิดร้านอย่างไร,กำหนดวันหยุดประจำใน 1 ปี,เวลาทำงาน)
-ระบบการบริหารคน
1.อุปนิสัย “เบื่อง่าย” ทำให้ไม่มีความคิดมาพัฒนาธุรกิจของตนเอง
2.ไม่มีความจริงใจ ซื่อสัตย์ต่อลูกค้า ลูกน้อง
3.ใช้อารมณ์ในการทำธุรกิจ
4.ไม่ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม คิดว่าตนเองเก่ง
5.ขาดการจัดการอย่างมีระบบ
-ระบบการเงิน
-ระบบการบริหารงาน (เปิด-ปิดร้านอย่างไร,กำหนดวันหยุดประจำใน 1 ปี,เวลาทำงาน)
-ระบบการบริหารคน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น